Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

Công bố nguyên nhân ban đầu vụ 1.500 tấn cá chết trên sông La Ngà

Hôm nay 22/5, Sở NN-PTNT Đồng Nai đã có thông tin ban đầu về vụ cá chết hàng loạt trên sông La Ngà khiến các chủ lồng cá điêu đứng.
Về kết quả kiểm tra nhanh mẫu nước nơi cá chết hàng loạt, theo Sở NN-PTNT Đồng Nai, hàm lượng oxy hòa tan đều thấp, nồng độ NH4, NO2 vượt giới hạn cho phép nhiều lần.
 Cụ thể, nguồn nước sông La Ngà vào thời điểm cá chết hàng loạt có nồng độ ôxy hòa tan (DO) ở mức thấp, tức chỉ 2,6 - 3,2 mg/lít trong khi hàm lượng oxy hòa tan tối ưu khuyến cáo cho đối tượng này phải đạt từ 4 mg/lít trở lên.
Ngoài ra, các chỉ số, kết quả về nồng độ NH4 (amoniac), khí NO2 (Nitrite)… vượt ngưỡng cho phép từ 10-20 lần.
Bên cạnh đó, trước khi xảy ra hiện tượng cá chết, trên địa bàn huyện Định Quán xảy ra mưa lớn kéo dài 7 tiếng, tình trạng này có thể mang lượng nước chảy về cuốn theo các chất ô nhiễm khác làm tăng tính độc của một số khí như NH3, H2S, CH4, NO2... dẫn đến hiện tượng cá bị sốc, chết hàng loạt.
Từ những kết quả, ngành chức năng tỉnh Đồng Nai nhận định cá chết do sự biến đổi bất lợi về môi trường.
Về phương án hỗ trợ các chủ hộ nuôi cá, Ông Huỳnh Thành Vinh-Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Nai cho biết trong buổi làm việc với UBND huyện Định Quán, trường hợp cá chết do thiên tai thì Sở kiến nghị tỉnh Đồng Nai hỗ trợ người dân tiền để tái sản xuất.
Trường hợp cá chết do xả thải của các nhà máy, sở sẽ đề nghị cơ quan Công an vào cuộc điều tra, xử lý theo pháp luật.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét