Thứ Ba, 22 tháng 5, 2018

2 phượt thủ đã tử nạn: Nên cấm cung đường phượt Tà Năng - Phan Dũng?

Anh Nguyễn Kim Toại, một phượt thủ từng nhiều lần băng rừng cung đường Tà Năng - Phan Dũng, cho biết đây là cung đường rất đẹp. Bất kể là bạn trẻ nào nếu một lần đến đây, sẽ “ngả mũ kính chào” vẻ đẹp tự nhiên của núi rừng. Ngay đầu đoạn đường vào Tà Năng đã đẹp rồi. Càng vào sâu trong rừng, cảnh đẹp càng hút hồn hơn.
Tuy nhiên, anh Toại cũng thừa nhận, với một người đi trekking lần đầu, nếu không có người dẫn đường thì vượt qua cung đường này quả là điều vô cùng khó khăn, kể cả những bạn có sức khỏe tốt.
Khó thứ nhất là đường này có rất nhiều đường mòn trong rừng. Không có kinh nghiệm sẽ không biết theo đường nào. Và lạc đường là hiểm nguy nhất đối với các bạn phượt thủ Tà Năng - Phan Dũng.
Theo anh Toại, đây là cung trekking dài tới gần 60km. Do vậy muốn khám phá phải có đồ dùng cá nhân, lương phẩm, nước uống đầy đủ và đặc biệt cần có người dân địa phương dẫn đường.
2 phượt thủ đã tử nạn: Nên cấm cung đường phượt Tà Năng - Phan Dũng? - ảnh 2
Đoạn đầu cung đường Tà Năng xuống Phan Dũng
Anh Nguyễn Minh Nhựt, một người dân Mũi Né - TP.Phan Thiết từng tổ chức nhiều lần khám phá cung đường này cho biết, việc một số bạn trẻ thích mạo hiểm, tự tổ chức đi với số lượng ít người là rất rủi ro. Như vậy, khi lạc đường rất khó tìm nhau.

Theo anh Nhựt, cung đường này có nhiều nơi rất hiểm trở như các ngã ba, ngã tư, thác Lao Phào, thác Yali, nếu không có người dẫn đường chuyên nghiệp, các bạn sẽ gặp nguy hiểm và có thể thời gian sẽ kéo dài tới 4 - 5 ngày chứ không phải 2 hoặc 3 ngày như những người biết đường.
Cần có kiểm soát cung đường?
Cần có giải pháp nào đó nhằm kiểm soát cung trekking Tà Năng - Phan Dũng hay không? Câu hỏi này đang gây tranh cãi trên mạng xã hội suốt hai ngày qua. Theo kinh nghiệm của anh Nguyễn Minh Nhựt - người từng tổ chức nhiều chuyến đi Tà Năng - Phan Dũng thì “nhất định phải có sự kiểm soát”. Lý do anh Nhựt đưa ra là vì ngoài sự nguy hiểm rình rập đối với các bạn trẻ, thì còn có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, làm hỏng cảnh quan vốn rất đẹp ở đây...
2 phượt thủ đã tử nạn: Nên cấm cung đường phượt Tà Năng - Phan Dũng? - ảnh 4
Cung đường Tà năng Phan Dũng thu hút rất nhiều bạn trẻ thích khám phá mạo hiểm
ẢNH: TOẠI NGUYỄN
2 phượt thủ đã tử nạn: Nên cấm cung đường phượt Tà Năng - Phan Dũng? - ảnh 5
Cung đường Tà Năng- Phan Dũng rất đẹp nhưng nhiều nguy hiểm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét